Did You Know? VANS เคยเปิด Service ให้ลูกค้า Custom ส่วน Upper และ Midsole

Did You Know? VANS เคยเปิด Service ให้ลูกค้า Custom ส่วน Upper และ Midsole

              ด้วยโมเดลระดับขึ้นหิ้งที่อัดแน่นไปด้วยความขลังแบบไม่เสื่อมคลาย และการ Collaboration กับแบรนด์ ศิลปิน และวัฒนธรรม ที่เรียกได้ว่าไร้ขีดจำกัด ได้ทำให้ “VANS" เป็นแบรนด์รองเท้าและเสื้อผ้าที่ครองใจวัยรุ่นมามากกว่า 50 ปี แต่รู้กันหรือไม่? VANS ที่เรารู้จักกันในวันนี้ หากย้อนกลับไปในช่วงเริ่มต้น ได้เคยงัดกลยุทธ์ทางการตลาดที่เปิดให้ลูกค้าสามารถนำผืนผ้ามาจากบ้าน เพื่อนำมาแมชต์ลวดลาย Upper และ Midsole ได้ตามใจชอบมาก่อน วันนี้เราจึงขอยกเรื่องราวนี้มาเล่าให้ฟังกันครับ

              ย้อนกลับไปในปี 1966 เมื่อโรงงานแห่งแรกของ Vans ได้ถูกเปิดม่านขึ้นที่เมือง Anaheim รัฐ California มีหญิงสาวคนหนึ่งแวะเวียนมาที่ร้านดั่งเช่นคนทั่วไป 

เธอกล่าวกับ Paul Van Doren ว่า “รองเท้าสีชมพูคู่นี้ก็สวยดีนะ แต่ฉันอยากได้โทนสีชมพูที่สว่างกว่านี้" 

ก่อนเธอจะหยิบรองเท้าคู่สีเหลืองขึ้นมาและพูดว่า “สีเหลืองก็สวยดีเหมือนกัน แต่มันเป็นสีเหลืองที่สว่างเกินไป”

 เมื่อฟังดังนั้น Paul Van Doren จึงแนะนำให้หญิงสาวนำผ้าที่มีเฉดสีที่เธอต้องการมา แล้วเขาจะนำมันมาตัดเย็บเป็นรองเท้าให้ 

              หลังจากนั้น Paul Van Doren ได้นำไอเดียนี้มาต่อยอด ด้วยการสร้างเซอร์วิสใหม่ที่เปิดให้คนทั่วไปสามารถนำผืนผ้าของตนมาสั่งให้ VANS ตัดเย็บเป็นรองเท้าได้ 

              อย่างไรก็ตาม ตำนานการ Custom รองเท้าไม่ได้สิ้นสุดลงแค่นั้น เมื่อวันหนึ่งในช่วงปี 1990s Paul Van Doren ได้จัดการแข่งขันวาดรูประบายสีเพื่อให้เด็ก ๆ งัดความคิดสร้างสรรค์มาประชันกัน โดยหลังจากที่เขาได้เห็นการวาดสายรุ้งหรือหัวใจซ้ำ ๆ กันจนออกมาเป็นลวดลาย ก็เกิดไอเดียขึ้นมาว่า “ลวดลายเหล่านี้ช่างเหมาะกับ Midsole บนรองเท้าของเขายิ่งนัก” เหตุการณ์นี้จึงเป็นภาคต่อ ที่ VANS จัดทำ Catalog สำหรับลวดลายบน Midsole เพื่อสร้างเซอร์วิสให้ลูกค้าเลือกแมชต์ลวดลายเหล่านี้กับโมเดลรองเท้าได้อย่างอิสระ

              ซึ่งกลยุทธ์การตลาดนี้ได้สร้างเอกลักษณ์อันแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ ที่สามารถนำลวดลายมาใส่ในโมเดลรองเท้าได้อย่างหลากหลาย ดั่งเช่นที่เราเห็นว่าในปัจจุบัน Vans เป็นแบรนด์ที่ทำ Collaboration ได้บ่อยสุด ๆ โดยในปัจจุบัน Vans ยังคงเปิดให้ Custom ส่วน Upper และ Midsole ได้บนเว็บไซต์https://www.vans.com/customade.html เพียงแต่จะไม่ได้มีลวดลายให้เลือกหลากหลายเท่าแต่ก่อน 

              ในขณะเดียวกันลวดลายที่เคยอยู่ใน Catalog และลวดลายใหม่ ๆ ได้ถูกนำกลับมาผลิตเป็นในคอลเลคชั่นใหม่เช่นกัน สำหรับใครที่สนใจ ตอนนี้ในร้าน CARNIVAL ของเราก็มีโมเดลพิเศษจาก VANS ที่ปริ้นต์ลวดลายบน Midsole ด้วยนะ สามารถเลือกซื้อเลือกชมที่แอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์https://carnivalapp.page.link/bYQ2 ได้เลยครับ!

#DidYouKnow #vans #vans_th #carnivalbkk

By Carnivalbkk
21 view(s)
3 years ago