Did you know? ใครว่ารองเท้าต้องซื้อเท่านั้น พาดูโมเดล Sneakers Subscription ไม่ซื้อก็เช่าได้!!

Did you know? ใครว่ารองเท้าต้องซื้อเท่านั้น พาดูโมเดล Sneakers Subscription ไม่ซื้อก็เช่าได้!!

สงสัยกันไหม? ว่าทำไมเดียวนี้อะไรๆก็ต้องเป็นโมเดลธุรกิจ Subscription และรู้หรือไม่ว่านอกจาก Netflix, Youtube, Spotify ที่เราคุ้นชินกัน ในทุกวันนี้แม้แต่ Sneakers ก็มีโมเดลธุรกิจ Subscription กันแล้ววันนี้พวกเราจะพาเพื่อนๆไปรู้จักกับสามตัวอย่างที่น่าสนใจของโมเดล Subscription ไปพร้อมๆกัน

 

ก่อนอื่นมารู้จักโมเดลธุรกิจ Subscription กันก่อน โดยโมเดลนี้มีต้นตอมาจากการทำสัญญาส่งสินค้าและบริการตั้งแต่ยุโรปยุคโบราณที่มีตัวอย่างคือการส่งผลิตภัณฑ์อย่าง นม ข้าวเปลือก ผักผลไม้หายาก หรือแม้แต่นํ้าสะอาดให้ถึงบ้าน ผ่านการชำระเงินล่วงหน้า เป็นรายอาทิตย์ รายเดือน ไปจนถึง รายปี 

 

เมื่อเวลาผ่านไปในราวช่วงต้นของศตววรษที่ 17 เราก็เริ่มมีบันทึกที่ครอบคลุมถึงประวัติการใช้โมเดล Subcription กับหนังสือและนิตยสาร และนั่นคือจุดเริ่มต้นของโมเดลที่แพร่หลายในทุกวันนี้ เนื่องจากการมีต้นแบบของธุรกิจที่เข้าใจง่ายสามารถไปประยุกต์ใช้ได้กับแทบจะทุกรูปแบบสินค้าและบริการ โดยเฉพาะเมื่อยุคแห่งโลกออนไลน์มาถึง Subscription Service ก็เป็นที่นิยมมากขึ้น

 

หลังจากความสำเร็จอย่างล้นหลามของ Netflix Spotify เราก็ได้เห็นแบรนด์ต่างๆพากันขน Service ของตัวเองออกมากันยกใหญ่ ทั้งดนตรี ภาพยนตร์ ไปจนถึงเกม เนื่องจากโลกออนไลน์สามารถจัดจำหน่ายสิ้นค้าเหล่านี้ได้ผ่านอินเทอร์เนต จึงมีความสะดวกในการสมัครและใช้งานบริการได้ทันที แต่นอกจากบริการเหล่านี้ก็มีสินค้าอย่างกล่อง Subscription box ที่ส่งกล่องที่ มีสินค้าอยู่ข้างในจัดเป็น set ซึ่งบางรูปแบบก็เป็นกล่องสุ่มเพื่อเพิ่มความตื่นเต้น 

 

โดยตัวอย่างแรกของ Sneakers Subscription ที่เราจะพาทุกคนมารู้จักก็เป็นรูปแบบ Subscription Box เช่นกัน นั่นก็คือ SNEAKERTUB แบรนด์ Sneakers box แรกของโลก กำเนิดที่เมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา โดยเป็นโมเดลกล่องที่บรรจุไอเทมและรองเท้าประจำเดือนนั้นๆ ตามสไตล์ของผู้สมัครโดยคัดเลือกจาก Sneakerhead Stylist ประจำแบรนด์ โดย SNEAKERTUB มีแบรนด์ชั้นนำที่พาร์ทเนอร์ด้วยมากมายตั้งแต่ Nike, Adidas, Air Jordan, New Balance, Vans,  Asics, Puma และอีกมากมาย

 

ต่อมาที่โมเดลเช่าและทดลองกันบ้างกับ Kyx World แพลทฟอร์มเช่า Sneakers ผ่านระบบเมมเบอร์แห่งแรก ซึ่งมีระบบแบ่งจ่ายรายเดือนแบ่งเป็น Tier ระดับชั้นเมมเบอร์ตั้งแต่ Gold, Platinum ไปจนถึง Diamond ซึ่งแต่ละ Tier ก็มีคอลเลคชั่น Sneakers ให้เลือกต่างกันไป และจำนวนของรองเท้าที่เลือกใช้ได้ในแต่ละเดือนด้วย ซึ่งผู้ใช้สามารถสลับเปลี่ยนรองเท้าได้ไม่จำกัดครั้งและเมื่อถูกใจก็สามารถซื้อขาดเลยได้

 

มาที่ตัวอย่างสุดท้ายของ Sneakers Subscription กับ Cyclon ตัวบริการเช่ารองเท้าจาก on running แบรนด์นักวิ่งแห่งยุคจากแดนสวิส โดยบริการนี้มีความเป็น on สูงมาก ด้วยคอนเซป Run. Recycle. Repeat. ที่ผู้สมัคร Cyclon Subscription จะได้รับรองเท้าวิ่งที่รีไซเคิลได้มา ให้ไปวิ่งกันให้สะใจ และทุกๆ 6 เดือนจะสามารถแลกเปลี่ยนกับคู่ใหม่ได้ทันที โดยที่คู่เก่าจะถูกนำไป Recycle และฟื้นคืนชีพ กลายเป็นคู่ใหม่ เพื่อให้นักวิ่งสามารถโฟกัสที่การวิ่งไม่ใช่รองเท้า ตามหัวใจหลักของการวิ่งแบบ on, and on, and on, and on. ไม่มีที่สิ้นสุดนั่นเอง ทั้งนี้บริการส่วนมากก็ยังมีเฉพาะใน Region อเมริกาด้วยข้อจำกัดต่างๆ แต่ก็ไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจจะเห็นโมเดลธุรกิจแบบนี้เป็นที่นิยมในวงการ Sneakers ไทยก็เป็นได้


#didyouknow #sneakers #Carnivalbkk

By Carnivalbkk
128 view(s)
2 years ago