Carnival Artist Showcase | Kenz

Carnival Artist Showcase | Kenz

 
(Artist Interview) การร่วมงานระหว่าง Carnival และ Kenz (เคน-กฤษฏิ์พัณณ์ สุวรรณวัฒนาสุข) ศิลปินผู้มองว่าศิลปะคือตัวกลางที่ข้ามผ่านความเป็นจริง โดยสื่อสารจากเสียงที่หลบซ่อนอยู่ในใจผ่านงานจิตรกรรม เนื่องในโอกาสที่เคนกำลังจะจัดแสดงงานนิทรรศการศิลปะครั้งแรกของเขาในประเทศไทยชื่อ TIME TO GO HOME ด้วยคอนเซปที่ว่า “บ้าน” เป็นมากกว่าสถานที่ จึงได้ร่วมกับ Carnival ในการรังสรรค์คอลเลคชั่นสุดพิเศษในชื่อเดียวกัน วันนี้เราจะพาไปรู้จัก Kenz ให้มากขึ้นผ่านบทสัมภาษณ์นี้!
 
 
 
Kenz (เคน-กฤษฏิ์พัณณ์ สุวรรณวัฒนาสุข) ศิลปินผู้ใช้ศิลปะเป็นตัวกลางในการสื่อสาร สิ่งที่ไม่สามารถพูดถึงได้ อันหลบซ่อนอยู่ภายในจิตใจ ผ่านทุกลวดลายที่วาดฝันลงไปบนผืนผ้าใบ

“เราเริ่มตั้งแต่นั่งวาดรูปเล่นตามช่องการตูนตอน6ขวบตอนเช้าระหว่างกินข้าว ดูไปวาดตามไป, ต่อมาก็เริ่มวาดตลอดเวลาและสนใจศิลปะหลายรูปแบบ”

พื้นฐานคล้ายกับศิลปินหลายคน Kenz ชื่นชอบที่วาดรูปตั้งแต่เด็ก และศึกษาศิลปะตามความสนใจ แต่จากการวาดก็ยังไม่ได้ขยับไปงานแคนวาสเท่าไหร่ จนกระทั่ง

“มาเริ่มเพ้นติ้ง, เริ่มมาคลุกคลีกับสตูศิลปะที่นึงตอนอายุ16 ที่ Melbourne ที่โชคดีเจอทุกคนที่นี่ที่คิดเหมือนกันรักสิ่งที่ทำเหมือนกันและมาเป็นเพื่อนสนิทเหมือนครูที่สอนเราหลายๆอย่างและเริ่มให้งานเราลองทำนู่นนี่มาตลอดช่วงนั้น”

ตั้งแต่ตอนนั้นถึงช่วงอายุ 22 Kenz ก็คลุกคลีอยู่ที่ Melbourne
 
“ได้ช่วยงานหลายแบบ ไปจนถึงการทดลองงานของตัวเองหลายอย่างเช่น exhibition, murals, public art, city of melbourne projects “

“จนกลับมาไทย ประมาณ4ปีที่แล้วก็ได้โอกาศแสดงงานมาเรื่อยๆส่วนมากต่างประเทศทั้งหมดครับ”

ใช่แล้ว Artist หนุ่มไฟแรงคนนี้เคยแสดงงานมาแล้วหลากหลายประเทศ ยกเว้นประเทศตัวเอง แม้จะกลับมาไทยแล้วก็ตาม งานครั้งแรกของเขาจัดที่บาร์ใน Melbourne ก่อนจะมี Exhibition ที่ฮ่องกง ก่อนจะเป็น “Super Still Life” ที่โอซาก้า และที่ฝรั่งเศสในเวลาต่อมา

เมื่อเราถามถึงนิยามสไตล์งานของคุณ Kenz เขาตอบว่า

“คงไม่มีคำจริง เพราะเราก็รู้สึกว่าทดลองมาตลอด แต่ก็อยากเรียกว่า KINETIC FIGURATIVE ART”
 
 
“ชีวิตคน อารมณ์ และสื่อต่างๆที่เราเสพตอนเด็กที่อินมากและอยากให้คนรู้สึกอินแบบนี้เหมือนกัน”

อินสไปเรชั่น หรือ แรงบันดาลใจ เป็นสิ่งที่จับต้อง และให้คำจำกัดความได้ยากมาก บ้างก็รับแรงบันดาลใจแบบไม่รู้ตัว บางคนดูงานศิลปินที่ชอบ กับผลงานของตัวเองไม่ได้มีความคล้ายกันเลย แต่สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นแรงบันดาลใจได้เช่นกัน

Process และ Technique การทำงานของคุณ Kenz นั้นเช่นเดียวกับศิลปินทั้งหลายผ่านการเดินทาง
ฝึกฝนและค้นหาตัวตนอย่างขมักขเม่นมานานหลายปี บางอย่างสะสมผ่านกาลเวลาแบบไม่รู้ตัว บ้างก็เป็นทักษะที่เก็บติดตัวจากประสบการณ์และการทดลอง

“ได้ปรับมาแทบจะทุกปีสองปีเลยครับ ตอนนี้แต่ละรูปที่ทำรวมได้ประมาณ 40 ถึง60+ ชั่วโมง”

“ตอนแรกเราเริ่มจากร่างดินสอบนกระดาษ แล้วค่อยมาเริ่มใน digital”
 
“หลังจากพอใจแล้วค่อยผสมสีและเตรียมรองพื้นผ้าใบcanvas” “เทคนิคทำงานรวมถึงการ ลากเส้นด้วยพู่กันแต่ละสีซึ่งรูปนึงมีประมาณ50+สี, กั้นขอบ, และ แอรบรัชตอนจบ”

Kenz เป็นคนทำงานละเอียด ปราณีต แต่ตัวงานมีความพริ้วไหวมีชีวิตชีวา เหมือนกับนิยามของคำว่า Kinetic Figurative Art นั่นเอง
 
 
เนื่องในโอกาสงาน Solo Exhibition ครั้งแรกในไทยของ Kenz ทาง Carnival จึงจัดทำคอลเลคชั่นสุดพิเศษ นำทีมมาด้วย Art Print น้องหมี Bernie มาสคอตสุดกวนประจำร้านของเราในลายเส้นเอกลักษณ์ของ Kenz จำหน่ายแบบ Limited Edition 200 ชิ้นเท่านั้น ต่อเนื่องด้วยเสื้อผ้าลวดลายสุดน่ารักอย่าง Hoodie, Shorts, T-Shirt ปิดท้ายด้วยจาน,แก้ว mug เซรามิค และนาฬิกาไว้ตกแต่งประดับบ้านที่คุ้นเคยของทุกคน

“ตื่นเต้นมากกับการร่วมงานครั้งนี้ เราได้รวมงานหลายชิ้นที่อยากใส่เองและได้ทำตัวBernieที่เห็นและชอบมาตลอด และรู้สึกดีใจที่ได้เห็นลายเส้นเราในตัว Bernie”

Kenz เองเคยผ่านงานนิทรรศการจัดแสดงของตัวเองมามากมายหลายประเทศ แต่สำหรับครั้งนี้พิเศษกว่าที่เคย เนื่องจากเป็นการจัดที่ไทยเป็นครั้งแรก คอนเซป Solo Exhibition “TIME TO GO HOME” จึงเป็นเรื่อง “การกลับบ้าน”

“ถึงเวลากลับบ้านที่บ้านจะไม่ใช่ กล่องสี่เหลี่ยมที่เข้าไปนอนอย่างเดียว บ้านจะเป็น เพื่อน, สิ่งของ, หมา, ความทรงจำ, สถานที่แปลกๆที่สำคัญกับเราและทำให้เรารู้สึกอยู่ถูกที่ทั้งๆที่เราไม่ได้ซุกหัวนอนตรงนั้น”

สำหรับผู้ที่สนใจคอลเลคชั่นสุดพิเศษนี้ สินค้าจะวางจำหน่ายวันที่ 7 ตุลาคม 2566 ที่ออนไลน์แอพพลิเคชั่น Carnival และทางเว็บไซต์ carnivalbkk.com
✭ และที่สาขา
- Carnival Warehouse 30 โกดัง 7-8 โทร. 09-4562-1779

นอกจากนี้ยังมีวางจำหน่ายแบบ Pop-Up Store ที่งาน “TIME TO GO HOME” A solo exhibition by Kenz ณ Trendy Gallery, FL.2, River City Bangkok ตั้งแต่เวลา 14.00 เป็นต้นไป ช่วงวันที่ 7 ตุลาคม ถึง 19 พฤศจิกายน 2566
ไปติดตาม Kenz ได้ที่ IG @kenz
By Carnivalbkk
150 view(s)
9 months ago