Carnival Artist Showcase | 2Choey

Carnival Artist Showcase | 2Choey

ชวนรู้จัก 2Choey ศิลปินผู้ใช้ ‘มือ’ หยิบเรื่องที่พูดยากมาเล่าให้ดูง่าย

“หนึ่งฝ่ามือ ห้านิ้ว ร้อยเรื่องราว” และ 2Choey (บอมบ์-เชิดศักดิ์ เม้ยขันหมาก) ศิลปินและนักวาดภาพประกอบผู้มีเอกลักษณ์เป็นคาแรคเตอร์หน้า “นิ้วมือ” ที่อินสไปร์จากการ์ตูนเรโทร มานำเสนอบริบทของชีวิตและสังคมที่ซับซ้อน ผ่านผลงานป็อปอาร์ทที่ดูเรียบง่ายมีเสน่ห์ เนื่องในโอกาสการร่วมงานระหว่าง 2Choey และ Platform66 วันนี้พวกเรา Carnival จะพาทุกคนไปรู้จักศิลปินดาวรุ่งคนนี้ให้มากขึ้นกัน
 
 
 
2Choey มาจาก ‘เฉย เฉย’ เป็นคำติดปากของบอมบ์ตั้งแต่สมัยเรียน ด้วยแนวคิดของเขาที่ “วางเฉย” กับทุกอย่าง ไม่มีอคติกับสิ่งใด ซึ่งก็กลายมาเป็นเเนวคิดที่ต่อยอดมาในงานด้วย
.
บางคนก็อ่านว่า ‘ทูเชย’ บางคนก็ว่า ‘ทูเฉย’ ซึ่งบอมบ์ก็เคยบอกไว้ว่าไม่มีอันไหนผิด ถนัดอันไหนก็เรียกตามนั้น
.
Fingies ตัวละครเอกลักษณ์ของ 2Choey ที่เป็นนิ้วและมือส่วนนึงก็มาจากแนวคิดความเป็นกลาง “วางเฉย” ของเขา เพราะเรื่องราวและธีมหลักของงานบอมบ์มาจากการยกบริบทสังคม และประเด็นละเอียดอ่อน มาให้ผู้คนตั้งคำถาม โดยไม่อยากวางอคติส่วนตัวลงไปในชิ้นงาน ดั้งนั้น “นิ้วมือ” ที่ไม่แสดงอารมณ์ จึงกลายเป็นองค์ประกอบที่ลงตัวสำหรับสไตล์การสื่อสารของบอมบ์
.
เพราะว่าการค้นหา “ตัวตน” หรือ “สไตล์” ของศิลปินไม่ได้มาจากการ “เลือก” แต่มาจากการทำงานอย่างต่อเนื่อง และเมื่อมองย้อนกลับไปเราจะเห็นชิ้นส่วนของ “ตัวตน” ที่ว่าของศิลปินที่ผ่านการตกตะกอนมาอย่างต่อเนื่อง และสำหรับ 2choey สิ่งนั้นคือ “นิ้วมือ” เพราะว่ามือเป็นสิ่งที่อยู่กับเขาตลอดเวลานั่นเอง
.
ด้วยพื้นเพของบอมบ์ที่เป็นคนชอบวาดรูปตั้งแต่เด็ก จากการวาดเล่นก็พัฒนาเป็นความชอบและความสงสัยใคร่รู้ อยากเรียนอะไรที่เกี่ยวกับ ดีไซน์ ออกแบบ สร้างสรรค์ จึงเลือกเข้าศึกษาที่คณะสถาปัตยกรรม ผังเมือง
.
เเต่เมื่อเรียนจบออกมาเขากลับเลือกออกไปค้นหาตัวตนในเส้นทางสายโฆษณา บอมบ์ทำอาชีพ ‘อาร์ทได’ อยู่เกือบสองปี ระหว่างนั้นก็วาดรูปเป็นงานอดิเรกไปด้วย พัฒนาฝีมือจนได้รับงานวาดภาพประกอบมาเยอะขึ้น จนถึงจุดที่บอมบ์ต้องเลือกออกมาทำงานวาดเต็มตัว
.
ในปี 2016 บอมบ์มีโอกาสได้เข้าประกวดและได้รับรางวัลชนะเลิศโครงการ Paint the Sky with Amazing Thailand เขาได้สร้างสรรค์ลวดลายบนตัวเครื่องบิน Airbus A320-200 ด้วยผลงานที่ชื่อว่า ยักษ์ คิ้ว (YAK-CUTE) ที่นำเอกลักษณ์ของการท่องเที่ยวไทยอย่าง ยักษ์วัดโพธิ์ และวัดแจ้ง มาปรับลุคให้น่ารักร่วมสมัย นำสเนอความเป็นมิตรของคนไทยที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยรอยยิ้ม

 

 

“สิ่งที่เรารักมักพาเราไปสักที่เสมอ” คำกล่าวนี้คงไม่เกินจริงสำหรับบอมบ์

หลังจากออกมาทำงานวาดค้นหาตัวตนไปสักพัก บอมบ์ก็เริ่มสังเกตุว่ามีลูกค้าต่างชาติติดต่อเข้ามาเยอะ แต่ด้วยกำแพงภาษาเป็นเหตุให้พลาดบางโอกาสไป ทำให้เขาอยากพัฒนาสกิลการสื่อสาร บวกด้วยความที่ซีนสตรีทอาร์ทและกราฟิตี้ของเมลเบิร์นนับว่าโด่งดังติดอันดับโลก จึงเป็นเหตุที่ทำให้บอมบ์ตัดสินใจไปเรียนภาษาต่อที่ประเทศออสเตรเลีย
.
ระหว่างที่เรียนภาษาอยู่ที่เมลเบิร์นออสเตรเลีย นอกจากจะใช้เวลาว่างไปกับการเดินชมแกลเลอรี่ เขาก็ยังคงทำงานทุกอย่างที่เกี่ยวกับศิลปะ ไม่ว่าจะขายงานตามถนน พ่นกำแพง ส่งงานไปตามโปรเจคและแกลเลอรี่ต่างๆ ไปจนถึงได้โอกาสทำงานเป็น Gallery Assistant และ Salesperson
.
คอนเนคชั่นของบอมบ์ที่ออสเตรเลียกว้างขวางขึ้นเรื่อยๆ สไตล์งานของบอมบ์ที่เข้ากับซีนสตรีทอาร์ท และป็อปอาร์ทกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างดี เขาจึงเริ่มเป็นที่จับตามองและได้มีโอกาสแสดงงาน Groupshow ร่วมกับเพื่อนๆที่นั่นอยู่หลายครั้ง จนในที่สุดชื่อของ 2Choey ก็เป็นที่รู้จักและได้จัด Solo Exhibition ของตัวเองเป็นครั้งแรกในปี 2019 ในชื่อ “Fingies” ที่แกลเลอรี่ของ Ben Frost ศิลปินป็อปอาร์ทชื่อดังชาวออสซี่
.
สไตล์งานของบอมบ์นั้นเติบโตและพัฒนาอยู่ตลอดเวลา แต่สิ่งที่อาจจะนิยามเอกลักษณ์ของเขาได้คือ “ความสมดุล” หาตรงกลางระหว่าง “ความเป็นระเบียบเรียบร้อย” กับ “การคิดนอกกรอบ” ในสไตล์งานคาแรคเตอร์ที่ดูเป๊ะและเฉียบคม บอมบ์ได้สอดแทรกความ “ไม่สมบูรณ์แบบ” เอาไว้เพื่อทำให้งานดูน่าสนใจและมีชีวิตชีวามากขึ้น
.
หลังจากกลับมาทำงานที่ไทย บอมบ์ก็ยังมีโอกาสได้งานจากคอนเนคชั่นที่ออสเตรเลียอยู่ และผลงานของเขาก็อยู่ในจุดที่ได้แสดงงานทั้งแบบ Group และ Solo ในไทยอีกหลายครั้ง อย่างเช่นงาน “Fingers Crossed” ที่ Trendy Gallery, River City Bangkok ในปี 2021 และ That’s All Folk ในปี 2022
.
ผลงานล่าสุดในไทยเมื่อปลายปี 2023 ที่ผ่านมาของบอมบ์คือ ‘ROCK | PAPER | SCISSORS’ งาน Solo Exhibition ชุดใหญ่ของเขาที่เล่าเรื่องราวประเด็นสังคมผ่านการละเล่น “ค้อน กรรไกร กระดาษ” ที่ทุกคนคุ้นเคย ถ่ายทอดออกมาเป็นคอนเซปต์ “เกมคือชีวิต” เล่าเรื่อง การกดขี่, ทุนนิยม, เพศสภาพ, ความเท่าเทียม สีผิว, ชนชั้น, Beauty standard, สถานะของการแพ้และชนะ, รังสรรค์ออกมาในชุดงานป็อปอาร์ทที่มีเอกลักษณ์ ชวนขบคิด ทั้งรูปแบบ Sculpture และ Painting ผลงานจัดแสดงที่ Trendy Gallery, River City Bangkok และได้รับกระแสตอบรับที่ดีเป็นอย่างมาก

 

 

 

ในปัจจุบัน 2Choey กลายเป็นศิลปินที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผลงานของเขาได้รับการยอมรับไปปรากฏอยู่บนสื่อและนิตยสารระดับโลกอย่าง National Geographic, Lürzer’s Archive, Designboom, และ Ads of the world และได้ไปแสดงงานที่ต่างประเทศอยู่หลายหัวเมืองดัง ไม่ว่าจะเป็น Taipei, Miami, Berlin, Hong Kong, Oslo, Chicago และแน่นอนว่าต้องมี Melbourne อยู่ในลิสท์ด้วย
.
เมื่อปี 2023 ที่ผ่านมา บอมบ์ได้มีโอกาสจัด Solo Exhibition ที่อเมริกาเป็นครั้งแรกในชื่อ Sorry I can’t talk right now” และงาน Solo ล่าสุดในปี 2024 นี้จัดแสดงในชื่อ “On My Way” ที่ Urban Art Fair กรุงปารีสประเทศฝรั่งเศส ทั้งหมดล้วนเป็นการตอกยํ้าความสำเร็จ และเป็นเครื่องยืนยันว่า 2Choey นั้นมีศักยภาพที่สามารถเติบโตไปได้อีกไกล
.
และในปี 2024 นี้ 2Choey ก็ได้ร่วมงานกับ Platform66 มารังสรรค์คอลเลคชั่นที่ว่าด้วยเรื่องของ “ผู้คนที่หลากหลาย เชื่อมต่อกันผ่านความรักในงานศิลปะ” ประกอบไปด้วย T-Shirt, Hoodie และ Cushion โดยถ่ายทอดผ่านคาแรคเตอร์ทั้ง 4 ที่มีความแตกต่างกัน มีเด็กผู้ชาย หนูสีชมพู แมวสีฟ้า และหมาสีเทา ซึ่งแต่ละคนก็จะมีอุปกรณ์ในการทำงาน และมีชุดที่แตกต่างกันออกไป แต่มีความชอบเดียวกันคือทำงานศิลปะ ความคิดสร้างสรรค์
.
“เหมือนศิลปะเป็นตัวเชื่อมความหลากหลายของผู้คนเข้าด้วยกันครับ ผมมองว่าคล้ายๆ กับ Platform66 ที่คนชอบศิลปะ ชอบแฟชั่น รองเท้า การแต่งตัว มารวมกันครับ”
.
สำหรับคอลเลคชั่น PLATFORM66 x 2Choey จะมีวางจำหน่ายที่ร้าน Carnival สาขา Siam Square Soi 7, Central Ladprao และช่องทางออนไลน์ในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้ พิเศษสุดๆสำหรับลูกค้าสาขา Siam Square Soi 7 จะมีได้โอกาส Meet & Greet พูดคุยกับ 2Choey และลุ้นรับโปสเตอร์ Limited Edition อีกด้วย บอกเลยว่างานนี้คนรักงานศิลปะห้ามพลาด!

#2choey #platform66th #carnivalbkk

 

 

By Carnivalbkk
61 view(s)
27 days ago