BEHIND THE ICON IMPERIAL LEATHER ชวนรู้จักแบรนด์สบู่ระดับตำนานจากแดนผู้ดีอังกฤษ

BEHIND THE ICON IMPERIAL LEATHER ชวนรู้จักแบรนด์สบู่ระดับตำนานจากแดนผู้ดีอังกฤษ

Imperial leather แบรนด์สบู่ระดับตำนานที่มีอายุมากกว่า 100 ปี สบู่ที่ใคร ๆ ก็ต่างพากันหลงใหล ชื่นชอบในมนต์สะกดของความหอมสุดคลาสสิคจากดินแดนผู้ดีอย่างประเทศอังกฤษ อีกทั้งยังเป็นแบรนด์ที่เชื่อว่าคนไทยคุ้นชื่อคุ้นตาเป็นอย่างดี แต่น้อยคนนักที่จะรู้ถึงที่มาที่ไปของกลิ่นความหอมสุดหรูนี้ เอาเป็นว่า วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับ “Imperial leather” แบรนด์สบู่ที่ส่งผ่านเสน่ห์แบบรุ่นต่อรุ่นแบรนด์นี้กัน

 

“Imperial leather” ชื่อนี้มีที่มาจาก ชื่อเครื่องหนัง Russia Leather สินค้าส่งออกสำคัญของประเทศรัสเซียในช่วงราว ๆ ปี 1800s กลิ่นของเจ้าเครื่องหนังตัวนี้หอมจนถึงขั้นที่ทำให้ขุนนางชาวรัสเซีย Count Grigory Orlov ว่าจ้างให้บริษัทน้ำหอมชื่อดังของประเทศอังกฤษอย่าง Barley’s of Bond Street พัฒนาน้ำหอมกลิ่นดังกล่าว จนในที่สุดก็ได้เป็นน้ำหอม Eau de Cologne Imperiale Russe ที่มีกลิ่นหอมเรียบหรู ให้ความรู้สึกคลาสสิค โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งในเวลาต่อมา Imperial Leather ก็ได้นำมาทำเป็นกลิ่นของสบู่ที่เราคุ้นเคยกันนั่นเอง

 

ผู้ก่อตั้งแบรนด์สบู่ Imperial Leather คือ ‘โทมัส ทอมลินสัน คัสซันส์’ (Thomas Tomlinson Cussons) ที่ในตอนแรกเขาเป็นพ่อค้าไวน์ผู้เลื่องชื่อ แต่เมื่อเวลาผ่านไป เขาได้มีครอบครัว โดยมีลูกสองคนนั่นคือ จอห์น และ อเล็กซานเดอร์ โทมัสตัดสินใจย้ายบ้านไปที่เมือง ลีดส์ เมืองใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักรในปี 1870 ในขณะเดียวกันธุรกิจไวน์ของเขาก็เริ่มมีคู่แข่งมากขึ้นจนทำให้เขาคิดหาลู่ทางใหม่เพื่อเริ่มธุรกิจอื่น และในที่สุดเขาก็ได้เจอกับนักเคมี และเข้าดำเนินธุรกิจด้านเคมีจนเป็นที่รู้จักในชื่อ Cussons & Son หลังจากทดลองผลิตยาแก้ไอ ขวดแก้ว และยารูบาร์บ สมุนไพรเก่าแก่ในยาจีน และมีสบู่ก้อนธรรมดาเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของบริษัท จนในปี 1905 เขาก็ได้เปิดโรงงานสบู่แยกออกมาตั้งโรงงานในเมืองซัลฟอร์ด และในที่สุดอเล็กซานเดอร์ก็เข้ามาบริหารโรงงานแทนพ่อที่เสียชีวิตในปี 1927

 

ปี 1921 Cussons Sons & Co เข้าซื้อกิจการ Bayley’s of Bond Street ผู้ผลิตเครื่องหอมและน้ำหอมที่โด่งดัง อีกทั้งยังเก่งและเชี่ยวชาญมากแห่งหนึ่งในลอนดอน โดยในอดีตเคยมีขุนนาง ชาวรัสเซีย Count Grigory Orlov ว่าจ้างให้พัฒนาน้ำหอมที่ชวนให้นึกถึงเอกลักษณ์ของ เครื่องหนัง Russia Leather จนในที่สุดก็ได้รังสรรค์ออกมาเป็นน้ำหอมกลิ่น ‘Eau de Cologne Imperiale Russe’ ที่มีกลิ่นหอมเรียบหรู ให้ความรู้สึกคลาสสิค และกลิ่นนี้ได้กลายเป็นกลิ่นที่พวกเขาต่างพากันชื่นชอบ

ปี 1930 สบู่ก้อน Imperial Leather ได้ถูกผลิตขึ้นโดย Marjorie Goodwin ลูกสาวของ Alexander Cussons ซึ่งเธอได้ใช้กลิ่นดั้งเดิมของ 'Eau de Cologne Imperiale Russe' ที่เธอชื่นชอบและหลงใหลมาพัฒนาเป็นกลิ่นของสบู่ที่มีความหอมเป็นเอกลักษณ์เฉกเช่นเดียวกับความหอมจากหัวน้ำหอมต้นฉบับ ในที่สุด สบู่ก้อน Imperial Leather ก็กลายเป็นที่รู้จักและโด่งดังในอังกฤษ จนทำให้ Marjorie Goodwin ถูกรู้จักอย่างกว้างขวางในนาม 'The Mother of Imperial Leather'

ความพิเศษของสบู่ก้อนนี้ยังไม่หมดเพียงแค่ความหอมเท่านั้น เพราะที่ตัวสบู่ยังมีสติกเกอร์สีทองที่มีตราสินค้าอยู่ด้านบน โดยความพิเศษของเจ้าสติกเกอร์นี้คือช่วยให้สบู่ละลายช้านั่นเอง อเล็กซานเดอร์ใช้จุดเด่นตรงนี้โฆษณาเป็นครั้งแรกหลังสงครามโลกครั้งที่สอง และใช้เป็นจุดขายเพื่อมัดใจลูกค้าว่า สบู่ก้อน Imperial Leather ของเรามีกลิ่นที่หอม ราคาดี และละลายช้า ถือเป็นจุดขายที่เขาใช้เอาชนะคู่แข่งในยุคนั้น

ปี 1950 Imperial Leather เป็นหนึ่งในแบรนด์สบู่ก้อนแบรนด์แรก ๆ ที่ลงทุนทำโฆษณาทางโทรทัศน์โดยเขาได้ทำโฆษณาออกมาเป็นละครตอนสั้น ๆ หลายตอนที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเชื่อมโยงกลิ่นหอม กับคนอังกฤษ เพราะมีความเชื่อว่าคนอังกฤษคลั่งทุกอย่างที่มีกลิ่นหอม

carnival fun fact : ที่มาของคำว่า “Soap Opera”
Imperial Leather เป็นแบรนด์สบู่ก้อนแรก ๆ ที่ลงโฆษณาคั่นระหว่างละครทางโทรทัศน์ จนกลายเป็นวลีติดปาก เป็นที่มาให้เรียกละครเหล่านั้นว่า "Soaps" หรือ "Soap Opera"

ในช่วงปี 1975 Paterson Zochonis เข้าซื้อกิจการ และเปลี่ยนชื่อเป็น PZ Cussons ถัดมาปี 1980 Imperial Leather ได้เปิดตัวโฆษณาใหม่ โดยเนื้อหาคือการเชิญชวนให้ทุกคน อาบน้ำ 3 รอบ ซึ่งในโฆษณาจะมีครอบครัวที่มีฐานะร่ำรวยกำลังสนุกกับการอาบน้ำในอ่างอาบน้ำของตนเอง จนทำให้ในช่วงหนึ่งแบรนด์ Imperial Leather เกิดกระแสในแง่ที่ไม่ดีนักว่าเป็นสบู่ของคนรวย แบรนด์ไม่รอช้าที่จะออกโฆษณาชุดใหม่ ๆ ออกมาเพื่อโต้กระแสที่เกิดขึ้น

 

 

ในปี 1992 Imperial Leather มีการเปิดตัวสบู่และเริ่มขยายขอบเขตของผลิตภัณฑ์ด้วยนวัตกรรมใหม่ในการชำระล้างร่างกาย และในที่สุดปี 1998 ก็เป็นปีที่ทางแบรนด์ได้เปิดตัวนวัตกรรม 'Foamburst' เจลอาบน้ำในกระป๋องที่เปลี่ยนเป็นฟองเข้มข้น ช่วยทำให้ผิวเนียนนุ่ม

ปัจจุบัน Imperial Leather มีการขยายตลาดและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ไปกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ซึงหนึ่งในนั้นก็คือประเทศไทยนั่นเอง

Imperial Leather ถือเป็นสบู่ที่มีเรื่องราวประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนานจวบจนถึงปัจจุบัน ส่งผ่านความหอม ความทรงจำ จากรุ่นสู่รุ่น จากคุณตา มาคุณพ่อ จากคุณพ่อมาลูกชาย ไม่เชื่อลองเดินไปถามคุณพ่อของตัวเองกันดูนะคะ เราเชื่อว่า 9 ใน 10 ของบรรดาคุณพ่อต้องรู้จักสบู่ที่มีกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ก้อนนี้อย่างแน่นอน

นี่เลยเป็นอีกหนึ่งที่มาที่ทาง CARNIVAL อยากร่วมส่งต่อกลิ่นหอมอันโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์นี้ไปสู่ลูกค้าทุกคนกับโปรเจ็ค Collabalation พิเศษระหว่าง Carnival และ Imperial Leather โดยได้ร่วมกันรังสรรค์สบู่ก้อนแบบฉบับ "Carnival Edition" พร้อมควบคู่มากับคอลเลคชั่นเสื้อผ้าสุดพิเศษ โดดเด่นด้วย Bath Robe เสื้อยืดลายฟ้อนท์ไทย Carnival และ Soap Tray และพิเศษกว่านั้นพบกับตู้กดสบู่สุด exclusive ที่เตรียมไว้ให้ทุกคนได้รับประสบการณ์ใหม่ไปพร้อมกันได้ที่ Carnival Warehouse 30 และที่ Carnival CentralWorld

 

 

#CarnivalxImperialLeatherClassic #ImperialLeather #carnivalbkk

By Carnivalbkk
98 view(s)
8 months ago