A BRIEF HISTORY OF PETERPAN

A BRIEF HISTORY OF PETERPAN

“เป็นผู้ใหญ่แสนเหนื่อย ถ้าได้เป็นเด็กตลอดไปก็คงดี” วลีที่เราได้ยินกันเป็นประจำจากใครหลายคนที่เหนื่อยล้าจากการทำงานและการเผชิญปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตจริงคงไม่มีใครที่เป็นเด็กได้ตลอดไป แต่ในโลกแห่งจินตนาการ เมื่อพูดถึงการเป็นเด็กไปตลอด “A boy who wouldn’t grow up” แน่นอนว่าทุกคนจะต้องจะต้องเห็นพ้องและคิดถึงเด็กผู้ชายคนเดียวกันนั่นคือ Peter Pan วันนี้ Carnival จะพาทุกคนมารู้จักกับเด็กผู้ชายคนนี้และ Neverland ดินแดนแห่งการผจญภัยกัน! 

 

  

 

ยินดีต้อนรับทุกคนเข้าสู่ Neverland ดินแดนแห่งการผจญภัย หลับตาแล้วหายใจเข้าลึก ๆ เตรียมพบกับความวิเศษที่ตื่นตาตื่นใจไปพร้อมกัน 

 

Peterpan คือใคร เขาคือตัวละครสุดคลาสสิค ที่ถูกสร้างขึ้นโดยนักประพันธ์ชาว scotland นามว่า J.M. Barrie นักเขียนผู้รังสรรค์ผลงานโด่งดังมากมาย เรื่องราวของ PeterPan ได้แรงบันดาลใจจากเรื่องราวของพี่ชายคนโตในตระกูล มีชื่อว่า David ที่เสียชีวิตในอุบัติเหตุ สิ่งต่าง ๆ ที่เขาพบเจอในชีวิตทำให้เกิดเป็นเรื่องราวของเด็กชายผู้เป็นเด็กตลอดกาลอย่าง “ปีเตอร์แพน” ขึ้นนั่นเอง

 

 

Peterpan เป็นเรื่องราวที่ถูกถ่ายทอดครั้งแรกในรูปแบบของงานเขียน โดย J.M. Barrie ก่อนที่จะถูกนำไปต่อ

ยอดเป็นรูปแบบต่าง ๆ ในรสชาติที่หลากหลายโดยผู้มีความสามารถ ปีเตอร์แพนปรากฎตัวครั้งแรกในนวนิยายที่มีชื่อว่า The Little White Bird (1902) แต่งโดย J.M. Barrie ตีพิมพ์แยกเป็นเรื่องของตนเองในปี ค.ศ. 1906 ในฐานะหนังสือสำหรับเด็ก และใช้ชื่อเรื่องว่า Peter Pan in Kensington Gardens เรื่องราวของเด็กชายผู้เป็นเด็กตลอดกาล “ปีเตอร์แพน” โด่งดังขึ้นจากการแสดงละครเวที วันที่ 27 ธันวาคม 1904 ใช้ชื่อเรื่องว่า Peter Pan หรือ The Boy Who Wouldn't Grow Up จนถูกนำไปดัดแปลงเป็นภาพยตร์การ์ตูนของ วอลท์ ดิสนีย์ เรื่องปีเตอร์แพนในปี 1953 นอกจากนี้มีการแสดงละครเพพลงบรอดเวย์ เรื่องปีเตอร์แพน ภาพยนนตร์เรื่องฮุคในปี 1991 ภาพยนตร์เรื่อง ปีเตอร์แพน ในปี 2003 และนวนิยายภาคต่อ เรื่อง Peter Pan in Scarlet ในปี  2006 นอกจากนี้ ปีเตอร์แพน ยังปรากฏในผลงานอื่น ๆ อีกมากมาย และล่าสุดกับ live action อย่าง Peter Pan and Wendy ในปี 2023  ในรูปแบบคนแสดง ที่กลับมามอบความสนุกสนาน และครองใจทุกคนอีกครั้ง

 

 

 

“All the world is made of faith, and trust, and pixie dust.”

หลังจากที่รู้ที่มาที่ไปของปีเตอร์แพนกันแล้ว คราวนี้ได้เวลาที่เราจะมาผจญภัยใน NeverLand และทำความรู้จักกับ PeterPan นิยายที่โด่งดังไปทั่วโลกเรื่องนี้กัน

Peter Pan เป็นเรื่องราวการผจญภัยของเด็กหนุ่มในดินแดนที่มีชื่อว่า NeverLand  สถานที่แห่งโลกจินตนาการของเด็ก ๆ ที่ให้เราได้โลดแล่นไปกับความเชื่อที่ว่า เราจะเป็นเด็กไปตลอดกาล เขามีคู่หูรู้ใจอย่าง Tinker Bell ที่คอยโรงผง “พิกซี่” ให้เด็กชายผู้นี้ได้โลดแล่นไปทุกเขตแดนอย่างสนุกสนาน ถัดมาด้วย Lost Boys เด็ก ๆ ผู้แสนน่ารัก ชอบฟังนิทานเป็นชีวิตจิตใจ อาศัยอยู่กับ Peter Pan เหตุนี้เองเขาจึงชอบไปที่บ้านของครอบครัว Darling เพื่อฟังนิทานแล้วนำกลับมาเล่าให้เหล่า Lost Boys ฟัง จนในที่สุด เขาก็ได้พบกับ Wendy ลูกสาวของตระกูล Darling และน้องชายทั้งสอง หลังจากนั้นการผจญภัยจึงได้เริ่มต้นขึ้น นอกจากนั้นยังกัปตันฮุค ศัตรูตัวฉกาจของปีเตอร์แพน ภูติ แฟรี่ โจรสลัด ชนเผ่าต่าง ๆ ที่ให้เราก้าวขาเข้าไปพบความสนุกและมิตรภาพเหนือจินตนาการ

 

 

สำหรับสิ่งที่ทำให้ peterpan เป็นเรื่องราวสุดคลาสสิคที่ครองใจทุกคนมาอย่างยาวนานนั่นเป็นเพราะ องค์ประกอบต่าง ๆ ภายในเรื่องที่มีความเข้ากันได้ดี กลมกล่อม และน่าติดตาม เริ่มที่สถานที่ในฝันอย่าง Neverland เป็นสถานที่แห่งโลกจินตนาการของเด็ก ๆ เป็นที่ที่ให้เราได้โลดแล่นไปกับความเชื่อที่ว่า เราจะเป็นเด็กไปตลอดกาล เมื่อใครได้ฟังก็ทำให้อยากเดินทางไปในดินแดนแห่งนี้เพื่อตามหา เสี้ยวความเดียงสาของตนเองที่เลือนหายไปแล้วนั่นเอง 

ถัดมาที่เส้นเรื่องของตัวละครต่าง ๆ ที่มีความไอคอนิค และนำเสนอตัวละครออกมาในรูปแบบที่หลากหลายมิติ ไม่ตื้นเขิน อย่างเช่น Peter Pan เป็นตัวละครหลักที่นำเสนออกมาในมุมมองที่ให้เราได้เห็นถึงด้านที่เป็นฮีโร่ ด้านที่มีความบกพร่อง ด้านที่มีความเดียงสาแบบเด็กผู้ชายกัปตันฮุกเป็นตัวร้ายที่น่าจดจำซึ่งมีความกลัวและความซับซ้อนในตัวเขาเอง แต่ละตัวละครถูกนำเสนอออกมาทั้งด้านที่ดีและไม่ดี สิ่งนี้จึงทำให้เมื่อใครหลายคนได้ดูก็ทำให้นึกถึงตัวเองในวัยเด็กได้อย่างง่ายดาย  และด้วยความที่เรื่องราวของ Peter Pan มีความเป็นแฟนตาซี  มีเส้นเรื่องที่ไม่ซับซ้อน แต่ถึงกระนั้นก็ยังสอดแทรกเรื่องราวของการผจญภัยได้อย่างสนุกสนานและลงตัว จึงทำให้เป็นเรื่องที่สร้างความประทับใจให้ทุกคน ได้ไม่น้อย

 

หลังจากที่รู้ที่มาที่ไปของเรื่องราวก่อนที่จะเป็นปีเตอร์แพนกันแล้ว รับรองได้เลยว่าคุณจะต้องหลงรักเจ้าเด็กหนุ่มน้อยคนนี้อย่างที่เราเป็นแน่นอน ด้วยเหตุนี้เองถึงเวลาแล้วที่เราจะพาทุกคนมารู้จักกับ CARNIVAL® & Peter Pan "Never Ending Adventure" Capsule Collection ที่จะพาไปผจญภัยในดินแดนมหัศจรรย์กับ “Never Ending Adventure” คอลเลคชั่นพิเศษระหว่าง Carnival และ Peter Pan ได้เวลาสำรวจโลกที่เต็มไปด้วยภูติ แฟรี่ โจรสลัด ชนเผ่า และ นางเงือก กับเรื่องราว ‘Coming of Age’ ระดับโลก ที่ว่าด้วยมิตรภาพ ความทรงจำและจินตนาการล้นเหลือ ที่ครองใจผู้ชมทุกช่วงวัยมาหลากยุคหลายสมัย ในคอลเลคชั่นมาด้วยเสื้อผ้าลวดลายตัวละครสุดไอคอนิกไม่ว่าจะเป็น Pete Pan, Captain Hook, TInker Bell และ เหล่าผองเพื่อน Lost Boy โดยเริ่มวางจำหน่ายวันแรกในวันที่ 13 มกราคม  2567 

 

#PeterPanCollectionbyCarnival #PeterPan #DisneyPeterPanCollection #carnivalbkk  

 

By Carnivalbkk
547 view(s)
6 months ago